Header Ads

test

Khỏe người nhờ ổi

Giảm cân

Quả ổi giàu các vitamin C, A, protein và khoáng chất, không chứa cholesterol và ít các carbohydrate. Hàm lượng đường trong ổi ít hơn so với táo, cam, nho và trái cây khác. Ăn một quả ổi cỡ vừa sau bữa trưa giúp no lâu đến tối bởi ổi có hàm lượng chất xơ cao.

Bổ mắt

 Hàm lượng vitamin A cao trong ổi giúp tăng cường thị lực, làm chậm quá trình  đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng cường sức khỏe đôi mắt nói chung.

Giảm nguy cơ ung thư

Ổi nổi tiếng với khả năng ức chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư. Các hợp chất chống oxy hóa gồm lycopene, quercitin, vitamin C và polyphenol có khả năng trung hòa các gốc tự do và ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư ruột, ung thư phổi.

Quả ổi đa công dụng

Chữa tiêu chảy và bệnh lỵ

 Dinh dưỡng trong quả ổi có tính kiềm tự nhiên, chất khử trùng và chống vi khuẩn, do đó giúp chữa kiết lỵ. Quả ổi xanh có hàm lượng tanin cao có tác dụng cầm tiêu chảy và giải các chất độc khác gây tiêu chảy.

Giảm táo bón

 Hàm lượng chất xơ trong ổi rất nhiều. Nếu nhai kỹ hạt ổi, có tác dụng như thuốc nhuận tràng. Đồng thời, ổi cũng chứa nhiều nước, có khả năng làm sạch ruột và hệ bài tiết.  Ăn từ 1-2 quả ổi vừa/ngày, có thể giảm táo bón.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

 Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống kèm ổi có thể cân bằng natri / kali của cơ thể, do đó điều hòa huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp. Bên cạnh đó, ổi cũng giúp hạ thấp mức triglycerides và cholesterol xấu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Phù hợp với bệnh tiểu đường

Từ lâu, y học Trung Quốc đã biết đến khả năng này của ổi. Ổi vốn là loại quả chứa ít đường hơn những trái cây khác. Bệnh nhân tiểu đường ăn ổi có thể giảm đáng kể lượng đường hấp thu vào trong máu. Điều phối các hoạt động insulin và hàm lượng chất xơ rất tốt cho hệ đường huyết. Tuy nhiên, không vì thế mà người bị tiểu đường lạm dụng ổi, chỉ nên ăn một quả ổi trong ngày.

Bổ thần kinh

Ổi rất giàu vitamin B3 và B6. Vitamin B3 có thể làm tăng lưu lượng máu và kích thích chức năng nhận thức. Vitamin B6 còn gọi là niacin và pyridoxine có khả năng giúp cải thiện lưu thông máu đến não và thư giãn các dây thần kinh. Magiê trong ổi giúp giảm căng thẳng thần kinh và cơ bắp. Do đó, ăn ổi giúp bạn tăng cường nhận thức và tập trung.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Nguồn vitamin C trong ổi  có liên kết chặt chẽ với khả năng cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng thông thường và các mầm bệnh.

Chống lão hóa da

Các gốc tự do có thể hình thành nếp nhăn và gây lão hóa sớm. Nhưng Vitamin C, A và chất chống oxy hóa như lycopene và carotene trong ổi có tác dụng bảo vệ làn da khỏi các nếp nhăn làm bạn trông trẻ hơn. Mỗi ngày nên ăn một quả ổi để kéo dài nét tươi trẻ.

Giảm ho và cảm lạnh

Nước ép ổi và lá ổi có tác dụng giảm chất nhờn, khử trùng đường hô hấp do đó có thể giảm ho và cảm lạnh. Một số nơi ở Ấn Độ, người ta nướng quả ổi chín lên ăn để chữa ho. Nhưng những người bị ho và cảm lạnh không nên ăn ổi chín chưa nướng.

Đã đăng TGPN

Không có nhận xét nào