Header Ads

test

15 thứ tránh ăn trước khi ngủ

Ăn đêm là thói quen của nhiều người tuy nhiên không phải ăn gì cũng tốt. Vậy đâu là những thực phẩm ăn trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vóc dáng, và làm gián đoạn giấc ngủ.

1.                 Kem

Kem là món tiện lợi, thú vị  cho ăn nhẹ. Tuy nhiên có thể bạn không để ý trong kem có đường và nhiều chất béo tiêu hóa chậm, dễ dẫn đến một số bệnh do thừa đường thậm chí béo phì. Hương vị của kem hấp dẫn nhưng hậu quả thật khôn lường.
Đường và nhiều chất béo tiêu hóa chậm
2.                 Thịt đỏ

Thịt luôn chứa nhiều protein và chất béo. Cơ thể  sẽ mất rất nhiều thời gian, có khi mất cả đêm để tiêu hóa chúng.  Như vậy, vô tình ta đã khiến cơ thể phải làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, dễ gây khó chịu, thậm chí bị chuột rút.

3.                 Mỳ ống

Mỳ ống giúp bạn nhanh chóng giải tỏa cơn đói và cảm giác thèm ăn trước khi đi ngủ. Có điều mỳ ống chứa đầy tinh bột, carbohydrate đậm đặc. Đó là những calorie rất khó để phân hủy và, tất nhiên, chúng sẽ tích tụ lại cơ thể nhất là vùng eo.


4.                 Pizza

Bạn nghĩ “Một miếng thôi mà, không vấn đề gì đâu”. Thực tế hoàn toàn khác, Pizza rất giàu calorie. Lớp nước sốt cà chua có hàm lượng acid cao dễ gây ợ. Nó sẽ làm bạn thức giấc lúc nửa đêm.

5. Rượu

Một quan điểm sai phổ biến khi nghĩ rượu có thể mang đến một giấc ngủ sâu. Thực tế, rượu không khiến buồn ngủ mà còn gây ra mất nước và ảnh hưởng đến chức năng phục hồi của giấc ngủ. Nếu muốn ngủ ngon nên tránh uống rượu trước khi đi ngủ.

6.  Cần tây

Cần tây ư? Đúng vậy đấy. Thật ngạc nhiên nhưng nên tránh dùng cần tây trước khi đi ngủ vì cần tây là vị thuốc lợi tiểu tự nhiên, tác động vào quá trình đẩy nước của hệ bài tiết dẫn đến tỷ lệ đi tiểu nhiều hơn.  Hạn chế ăn cần tây trước khi đi ngủ hoặc bạn sẽ phải chạy vào nhà sinh vệ suốt đêm

7. Chocolate

Chocolate không chỉ có nhiều đường và chất béo cao hơn những đồ ăn khác  mà còn chứa caffeine. Chocolate cũng có lượng chất kích thích đáng kể như theobromine không tốt cho tim. Chocolate làm cho cơ thể mất ngủ và bị ức chế do nồng độ cortisol tăng cao.
Chocolate chứa nhiều chất kích thích không tốt cho giấc ngủ
8. Kẹo

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra bảy trong số 10 người thường xuyên ăn kẹo trước khi đi ngủ có khả năng  trải nghiệm một đêm ì ạch. Giả thuyết cho rằng: Lượng đường trong kẹo quá cao sẽ tác động lên não tạo nên những cơn ác mộng nhiều hơn. Hãy kiềm chế sức hấp dẫn của kẹo trước khi đi ngủ.

9. Bánh mỳ

Trong bánh mỳ có chứa nhiều nấm men và carbs, bạn đồng hành của  tăng cân, tăng cảm giác thèm ăn. Thay vì ăn một chiếc sandwich trước khi đi ngủ, có thể dùng một bát nhỏ yến mạch. Mặc dù cũng chứa nhiều tinh bột, hàm lượng tinh bột trong yến mạch không  nhiều như bánh mỳ.

10. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, bơ hay bất kỳ loại bơ hạt nào đều gây tăng cân nhanh chóng nếu ăn trước khi đi ngủ, có thể lên tới gần 200 g mỗi lần. Thói quen này không tốt dễ  khiến vóc dáng xấu đi. Phụ nữ không nên ăn những loại bơ hạt này vào ban đêm. Nên dùng một cốc hạnh nhân không đường hoặc sữa thường  để thay thế. Canxi sẽ làm dịu thần kinh và đưa cơ thể vào giấc ngủ đồng thời cũng lấy đi cảm giác thèm ăn.


11. Thức ăn có hương café

Café là thức uống tối kỵ cho một đêm ngon giấc. Bất kỳ thức ăn hay đồ uống nào có thành phần café đều khiến bạn tỉnh táo hơn. Không những thế, khi đang say giấc, chất caffeine vẫn sẽ đánh thức bạn lúc nửa đêm. Nên tránh dùng café trước khi đi ngủ nếu muốn có một đêm đến sáng.

12.  Ăn nhiều trái cây

Một số người thích ăn nhiều trái cây vào ban đêm. Ăn trái cây vào buổi tối cũng tốt nhưng sẽ không tốt khi ăn quá nhiều trước khi đi ngủ. Chúng có thể gây khó tiêu hóa, lên men trong dạ dày vì trong quả có chứa nhiều đường và một số chất lên men. Hãy giữ ở con số dưới một cốc (nước quả) nhé.

Hoa quả chứa nhiều đường và chất lên men

13.  Khoai tây chiên

Đây là món rất tiện ích và giúp cảm thấy bớt nhàm chán khi ngồi xem tivi hay ngồi trước máy tính. Khoai tây chiên chứa nhiều dầu mỡ và khi bạn đã ăn lại muốn ăn nữa. Nếu vấn muốn có cái gì đó vào bụng trước khi lên giường, nên thay khoai tây chiên bằng một số loại rau như cà rốt hoặc một chút hạnh nhân.

14.  Ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm nên tránh khi lựa chọn món ăn đêm. Dù chỉ ăn một chút, ngũ cốc cũng gây khó tiêu và tăng cân vì nó chứa nhiều tinh bột và đường. Chỉ nên ăn ngũ cốc vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

15. Bánh và đồ ngọt

Hi vọng, bạn không có quá nhiều bánh ngọt như bánh rán, đồ ngọt, bánh nướng, bánh quy… trong nhà. Cuối ngày, cơ thể dễ bị căng thẳng hoặc mệt mỏi và  cần nạp thêm đường để cung cấp năng lượng. Cơ thể cần điều đó trước khi đi ngủ nhưng phải biết kiềm chế, chúng sẽ gây tăng cân, tăng lượng đường trong máu và dễ bị thức giấc.


Bài đã đăng Tạp chí TTT

Không có nhận xét nào