Header Ads

test

Nhanh đói vì đồ ăn


Lúc nào bạn cũng cảm thấy đói dù mới ăn và muốn ăn thêm nữa. Đây là một trong nhiều nguyên nhân gây tăng cân.  Song, có thể thủ phạm không đâu xa lạ lại chính là thức ăn mà bạn bổ sung hàng ngày.

Bánh mì trắng

Bánh mỳ trắng được làm từ bột mỳ tách cám, ít chất xơ nên gây cảm giác nhanh đói. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tiến hành theo dõi thói quen ăn uống và cân nặng của hơn 9.000 người nước này. Sau 5 tháng, họ phát hiện những người ăn hai hoặc nhiều phần bánh mì trắng trong ngày có nguy cơ thừa cân béo phì lên tới 40 % so với những người khác và tỷ lệ cao mắc bệnh tiểu đường, huyết áp.

Nước trái cây

Để làm nước trái cây, chúng ta thương ép lấy nước rồi vứt bỏ phần vỏ và thịt quả chứa nhiều chất xơ. Uống nước trái cây ép sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao rõ rệt, sau đó lại giảm ngay, gây cảm giác đói. Để cải thiện tình hình, bạn có thể cho thêm 1 muỗng protein hoặc bơ từ hạt để cân bằng lượng đường và tăng cảm giác no.

Đồ ăn mặn và ngọt

Đồ ăn vặt có vị mặn như khoai tây, bánh quy mặn… đều được tạo ra từ thành phần tinh bột, dễ tiêu hóa và hấp thụ, nhưng lại khiến nồng độ insulin biến đổi bất thường vì nhiều muối. Vị giác và bộ não có ảnh hưởng từ phản ứng này khiến cơ thể thèm đồ ngọt để cân bằng lượng đường. 
Vì vậy, ăn xong đồ mặn, bạn vẫn cứ phải ăn thêm đồ ăn ngọt với một lượng ngang bằng để thỏa mãn dạ dày. Tuy nhiên, chất làm ngọt nhân tạo đều kích thích tế bào não gây cảm giác đói dữ dội nên đói càng thêm đói.
Rượu

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Anh, những người nghiện rượu hoặc thường xuyên uống từ 3 ly rượu trở lên bị giảm 30% phản ứng điều tiết hormone leptin-hoormone quyết định cảm giác no. Đặc biệt, khi bạn có đồ nhắm là thực phẩm mặn thì càng nhanh đói.

Mì ống trắng

Tương tự như bánh mì trắng nhưng mì ống còn nguy hại hơn vì nó rất dễ ăn và kèm theo nhiều gia vị. Khi bạn ăn quá nhiều mỳ tuyến tụy sẽ gặp trục trặc, ảnh hưởng đến quá trình sản sinh insulin, gây mất cân bằng lượng đường trong máu khiến cơ thể nhanh đói.

Sushi

Theo nghiên cứu của Đh Y Harvard, ăn sushi nhiều sẽ gây đói và có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Nếu bạn chỉ ăn sushi mà không ăn gì khác sẽ gây mất cân bằng chất xơ và protein trong dạ dày khiến thức ăn bị tiêu hóa nhanh hơn. Do đó, khi ăn sushi bạn nên thử đổi gạo thường sang gạo nâu hoặc gạo đen, ăn kèm trái cây để no lâu hơn.

Nếu bạn chỉ ăn shushi mà không ăn món khác sẽ dễ gây mất cân bằng chất xơ và protein trong dạ dày khiến thức ăn bị tiêu hóa nhanh hơn.


Bánh pizza

Quá tình chế biến pizza cần có bột mỳ trắng, hydro hóa dầu, pho mát, chất bảo quản và đường. Khi ăn vào cơ thể, bạn sẽ có cảm giác no nhanh nhưng vì nhiều đường, ít chất xơ nên bạn sẽ nhanh có cảm giác thèm ăn. Món pizza với bột mỳ, nhiều thịt nạc, các loại rau có thể giúp bạn no lâu hơn các loại pizza khác khoảng một giờ.

Ngũ cốc

Ăn sáng bằng bột ngũ cốc có thể khiến lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến vì lượng đường trong bột ngũ cốc luôn dồi dào. Theo các chuyên gia bổ sung nhiều carbohydrate vào buổi sáng khi nồng độ cortisol ở mức cao nhất sẽ tạo ra xung đột vào quá trình trao đổi chất. Lượng đường trong máu vượt quá ngưỡng cho phép dễ dẫn đến mệt mỏi và đói.


Đã đăng TGPN

2 nhận xét:

  1. Món ăn này thực là ngon miệng. Sẽ ghé thăm lại blog của bạn.
    bloggaunho.com

    Trả lờiXóa