Header Ads

test

Để nhà ta hạnh phúc

Chỉ cần chú tâm theo đuổi bằng được chín hoạt động đơn giản nhưng rất tinh tế dưới đây, sẽ có một ngôi nhà rộn rã niềm vui.

1.        Biết lựa chọn thức ăn và cùng dùng bữa
Điều này có vẻ khá khó cho các gia đình bận rộn. Bạn thường xuyên mang đồ ăn nhanh, bánh ngọt từ siêu thị về rồi quẳng cho bọn trẻ. Đấy là lý do khiến bạn và bọn trẻ thèm ăn. Nên hạn chế bằng việc tăng cường hoa quả chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ giàu dinh dưỡng trong tủ lạnh chẳng hạn. Khi đói, trẻ sẽ tự tìm những thức ăn lành mạnh, bổ dưỡng.


Cùng ăn cơm giúp các thành viên cởi mở hơn
Ngoài các giá trị dinh dưỡng, gắn kết với nhau trên bàn ăn cũng quan trọng không kém. Dù bận đến đâu, cũng nên cố gắng sắp xếp một bữa ăn trong ngày có đầy đủ các thành viên gia đình. Điều này không chỉ tập cho trẻ có thói quen ăn đúng bữa mà còn giúp mọi người cởi mở với nhau hơn.

2.        Luyện tập và chơi đùa mỗi ngày

20 phút luyện tại nhà mỗi ngày là con số mà các chuyên gia khuyên bạn. Cùng nhau luyện tập, đổ mồ hôi rất có lợi giúp các thành viên cùng khỏe mạnh hơn.

Linh hoạt hơn bạn có thể kết hợp vừa luyện tập vừa chơi đùa với nhau. Những động tác như bắt bóng, chạy nhảy kích thích sự phát triển của cơ thể, tăng cường sự dẻo dai. Đây không chỉ là luyện tập nâng cao sức khỏe mà còn là hoạt động gắn kết hữu hiệu.

3.        Bớt kiểm soát và tạo cho con thói quen
Áp đặt quy tắc cho con cái chưa chắc đã tốt. Tại sao không thử sang hướng khác. Đó là hướng dẫn con suy nghĩ theo hướng tích cực, dạy cho trẻ điều gì là nên và không nên. Từ đó, trẻ sẽ tự hình thành ý thức và đưa mình vào khuôn khổ.
Mỗi ngày trẻ trải qua nhiều hoạt động tại trường lớp dễ khiến trẻ căng thẳng mệt mỏi. Khi trẻ về nhà. Cha mẹ nên đóng vai huấn luyện viên đưa ra cách thư giãn, luyện tập cho trẻ. Nếu có điều kiện, nên tổ chức cho con bơi lội, đạp xe, trượt patin, chơi đàn piano, bóng bàn.

4.        Chia sẻ câu chuyện, nói đùa với nhau
Điều này giúp các thành viên trong gia đình hiểu và tin tưởng nhau hơn. Trong các cuộc trò chuyện, mỗi người sẽ cởi mở về những niềm vui, khúc mắc thậm chí là cả tật xấu của mình để cùng nhau giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Nói chuyện với con giúp vơi đi mệt mỏi
Tiếng cười như một làn gió thổi mát cho gia đình. Vui vẻ khiến ta vơi bớt căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. Nếu không có gì vui, tại sao ta không cùng nhau tung hô hay nói đùa cho vui.

5.        Xây dựng quy tắc gia đình
Mỗi quốc gia hay tôn giáo đều cần có quy tắc riêng để duy trì ổn định, phát triển. Gia đình cũng không nằm ngoài ngoại lệ này.  Đó là những quy tắc hay thói quen nhỏ như khi nào ăn cơm, đi ngủ lúc mấy giờ, ngày nào được ăn pizza, hôm nào đi công viên. Tất cả có mục đích gắn kết các thành viên và tạo nên những kỷ niệm có ý nghĩa, thói quen tốt.

6.        Đặt gia đình lên trên hết
Nhiều cha mẹ quá bận rộn với công việc dẫn đến lơ là chăm sóc con cái. Điều này cần chỉnh đốn ngay. Trẻ con rất nhạy cảm và dễ tổn thương khi thiếu vắng sự chăm sóc ân cần.
Từ sự nhạy cảm của trẻ, bạn phải hết sức chú ý lựa chọn ngôn ngữ khi giao tiếp. Hạn chế tối đa to tiếng hoặc cãi nhau trước mặt con. Đừng để giận quá mất khôn mà nói ra những điều không hay. Không những vậy, vợ chồng cũng đừng vì công việc hay các mối quan hệ khác mà quên chăm sóc cho nửa kia.

7.        Thăng hoa đời sống vợ chồng
Sex đóng vai trò hết sức quan trọng trong hạnh phúc gia đình, giúp kết nối lâu bền sự hòa hợp giữa vợ và chồng. Sex đều đặn còn có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Hai lần/tuần là con số hợp lý mà các chuyên gia đưa ra.

8.        Tạo cảm giác thoải mái trước khi đi ngủ
Cha mẹ có thể nói chuyện hoặc kể cho con nghe một vài câu chuyện trước khi đi ngủ. Đôi khi đó là cách đưa trẻ vào giấc ngủ sâu hơn. Những câu chuyện ý nghĩa giúp tích lũy hiểu biết và tư duy của trẻ.
Nên bài trí phòng ngủ thoáng mát

Lưu ý nên bài trí phòng ngủ có không gian thoáng mát, hạn chế ánh sáng. Thiếu ngủ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới đau tim hoặc đột quỵ.

9.        Gắn kết các thành viên
Gia đình đông con hoặc nhiều thế hệ khó tránh khỏi tình trạng nhiều thành viên có hoàn cảnh, tâm tư khác nhau như trẻ vị thành niên, người có bệnh, người ly hôn, thất nghiệp.
Các thành viên cần có cái nhìn nhiều chiều để nâng đỡ, chia sẻ, mang đến niềm vui tiếng cười cho nhau góp phần giảm bớt điều không may. Cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc gắn kết các thành viên để mọi người hiểu rằng chúng ta là những anh em tuyệt vời.

Ngô Thị Diệp (Tổng hợp)- Đã đăng Tạp chí Tri Thức Trẻ

Không có nhận xét nào