Header Ads

test

Đậu đen nhiều lợi ích


Tăng cường sức khỏe tim mạch: Axit béo omega 3,6 và hàm lượng cao chất xơ hòa tan trong đậu đen có khả năng giảm cholesterol xấu giúp cải thiện huyết áp, giảm căng thẳng ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, folate và magie trong đậu đen cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Bổ sung đậu đen bằng cách đun nước uống hàng ngày hoặc theo tuần.

Phòng chống ung thư: Các chuyên gia phát hiện có tới 8 loại flavonoid trong vỏ hạt đậu đen, ba trong số chúng là anthocyanins. Anthocyanins có khả năng ức chế sự truyền máu tới các khối u ưng thư, làm chậm tăng trưởng của các tế bào ác tính. Đậu đen là vũ khí lợi hại trong công cuộc phòng chống ung thư. Các flavonoidcos có chức năng như chất chống oxy và các gốc tự do.

Tiêu hóa tốt: Nhiều nghiên cứu cho thấy một hạt đậu đen chứa hàm lượng protein và chất xơ cao hơn các loại khác. Protein của đậu đen được tiêu hóa chậm hơn protein của thịt với cùng khối lượng. Do đó, ăn đậu đen khiến bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm thèm ăn. Chất xơ của đậu đen giúp hệ thống tiêu hóa trơn chu hơn, giảm thiểu táo bón.
Ăn đậu đen tốt cho sức khỏe
Giải độc và giảm rối loạn chức năng tình dục: Hàm lượng cao molybdenum-khoáng chất hiếm trong đậu đen có thể giải độc sulfite. Sulfite là hợp chất có tính axit được tìm thấy trong rượu vang, trái cây sấy khô và một số loại rau. Người nhạy cảm với sulfite thường đau đầu, mất kiểm soát hành vi. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn đậu đen có thể giảm bất lực, rối loạn chức năng cương dương ở nam giới lớn tuổi. 

Hỗ trợ hệ thần kinh: Đậu đen có nhiều vitamin và khoáng chất, đáng chú ý là vitamin B9, folate. Các axit amin và molypden trong đậu đen giúp hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh, giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson.

Trong quá trình mang thai, thai phụ nên bổ sung đầy đủ axit folic. Axit folic có vai trò thúc đẩy phát triển não và tủy sống cho thai  nhi. Qua nhiều nghiên cứu, người ta tìm thấy đậu đen có chứa hàm lượng cao axit folic.

Làm đẹp: Bản thân đậu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể dùng đậu đen để chống lão hóa, cải thiện sắc tố làm trắng da. Cách làm: Lấy 2 thìa bột đậu đen, 1 thìa cám gạo, 1 thìa mật ong trộn đều. Rửa sạch mặt, đắp hỗn hợp từ 20-30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Áp dụng 2-3 lần/tuần. 

Lưu ý khi sử dụng

Trung hòa axit phytic: Ngoài các dinh dưỡng phong phú hữu ích, vỏ hạt đậu đen cũng chứa nhiều axit phytic.  Axit phytic có vai trò bảo vệ mầm hạt đậu đen khỏi sự tấn công của côn trùng, động vật trong tự nhiên. Người nhạy cảm có thể bị nhiễm axit phytic, nhẹ gây kích ứng tiêu hóa, nặng hơn gây rối loạn nội tiết và suy giảm chức năng não. Do đó, ngâm đậu đen trong nước trước khi nấu để trung hòa bớt axit phytic.

Theo một số nghiên cứu của Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, quá tình nảy mầm làm gia tăng hàm lượng dinh dưỡng của hạt. Ngâm đậu khoảng 22 giờ trước khi nấu trong nước ấm 32oC không chỉ thúc đẩy quá trình nảy mầm diễn ra mà còn rút ngắn thời gian nấu, đậu mềm dễ tiêu hóa.

Kỵ thit bò: Thịt bò chứa nhiều sắt, chất xơ trong đậu đen lại ức chế khả năng hấp thu sắt của cơ thể.
Những người bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn), lạnh chân tay không nên ăn nhiều đậu đen sẽ  làm bệnh diễn biến xấu, khó điều trị dứt điểm.


Ngô Diệp_TGPN số 23/2015

Không có nhận xét nào