Header Ads

test

Giúp con dễ ngủ


Con mắc chứng khó ngủ vào buổi tối và bạn gặp nhiều khó khăn để dỗ con ngủ. Một số mẹo nhỏ dưới đây để có thể giúp con dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

1.  Thiết lập một thói quen trước khi đi ngủ 

Cha mẹ nên thiết lập một thói quen nhất định để đưa con vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Điều này có thể là massage nhẹ với kem dưỡng da, đọc sách, kể truyện hoặc hát cho con nghe trước khi bé đi ngủ. Trẻ lớn hơn có thể áp dụng thói quen tắt đèn, chải tóc trước khi ngủ. Việc hình thành thói quen rất tốt và quan trọng với trẻ, chứ không đơn giản là làm con dễ ngủ hơn.

2. Tạo một bầu không khí có lợi cho giấc ngủ 

Điều này có nghĩa là bạn cần tạo sự thoải mái và mất tập trung cho con trước khi đi ngủ. Chuẩn bị một căn phòng có ánh sáng mờ, tối, không có tiếng ồn của máy móc hay quạt và càng không có đồ chơi. Bên cạnh đó, bạn có thể mở một bản nhạc nhẹ nhàng du dương cho con nghe nhưng bạn phải tắt đi trước khi con ngủ say. Có như vậy, khi con bị thức giấc vào giữa đêm bé sẽ không giật mình bởi sự im lặng.

3.                 Cho con ngủ một mình

Mục đích là để trẻ học cách tự lập. Trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên có thể ngủ một mình được. Nếu bạn vẫn đang cho con bú, đừng cho con bú khi con buồn ngủ hoặc bạn có thể cho con bú sớm hơn thời gian ngủ của con. Đó là cách tạo nên sự gần gũi, yêu thương cho con trước khi đi ngủ. Khi con bắt đầu thiếp đi, bạn nên nhẹ nhàng tách con ra khỏi mình và đi ra ngoài. Nếu con thức dậy lúc nửa đêm, con cũng không cần bạn phải đến ru con ngủ tiếp, con sẽ tự ngủ lại.
Cho con ngủ một mình để tạo tính tự lập

4.  Không thay đổi chỗ ngủ của con
Thật dễ dàng khi bạn bế con sang phòng mình và ôm ấp con khi con thức giấc giữa đêm. Nhưng chính việc di chuyển chỗ ngủ có thể khiến trẻ bị đánh thức và tỉnh lâu hơn. Bạn nên đến bên con khi con cần được an ủi, dỗ dành. Điều quan trọng là để con biết bố mẹ vẫn ở bên cạnh khi con ngủ. Sau đó, bạn từ từ rời khỏi phòng.

5.  Không bao giờ đi ngủ muộn

Trẻ khác với người lớn, chúng cần được ngủ nhiều hơn. Bạn cần thu xếp công việc và đưa con đi ngủ. Cho con đi ngủ muộn rất dễ khiến con kiệt sức, mệt mỏi và khó ngủ. Đừng đợi đến khi trẻ có biểu hiện dụi mắt, ngáp hoặc rên rỉ, bạn mới cho con đi ngủ. Lúc đó, trẻ thực sự đã rất buồn ngủ và mệt mỏi. 

Mỗi lứa tuổi, trẻ  cần thời gian ngủ khác nhau. Theo Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ: Trẻ từ 2-3 tuổi cần ngủ 9-13h/đêm, trẻ từ 3-5 cần ngủ 10-12h/đêm, trẻ từ 5-12 tuổi cần ngủ ít nhất 8h/đêm. Giấc ngủ giúp não trẻ được nghỉ ngơi và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc cũng giúp trẻ tăng cường trí nhớ, phát triển trí thông minh.

Đã đăng PNVN

Không có nhận xét nào