Header Ads

test

Các loại củ quả không nên bỏ vỏ


Hầu hết mọi người nghĩ rằng vỏ củ quả là thứ bỏ đi. Tuy nhiên, chính phần vỏ lại chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng thậm chí còn hơn cả phần thịt bên trong.

Táo

Vỏ táo chứa khoảng một nửa tổng thể lượng chất xơ của quả. Ăn táo bỏ vỏ nghĩa là bạn đã bỏ lỡ khoảng 1/3 các chất dinh dưỡng. Vỏ táo có hàm lượng chất xơ gấp đôi, vitamin K cao gấp bốn lần thịt-khoảng 5 % lượng bạn cần mỗi ngày. Vitamin K giúp hình thành cục máu đông khi cơ thể bị thương.

Vỏ táo chứa rất nhiều chất xơ

Các nghiên cứu đã chỉ ra quercetin và triterpenoid có chủ yếu ở vỏ táo. Quercetin hỗ trợ và giảm bớt các vấn đề về hô hấp, ngăn các tổn thương mô não và bộ nhớ. Triterpenoids có khả năng ức chế hoặc tiêu diệt một số loại tế bào ung thư. Các axit ursolic trong vỏ táo  kích thích tăng trưởng cơ bắp, xương và giảm nguy cơ béo phì.

Khoai tây

Vỏ khoai tây chứa nhiều hơn sắt, canxi, kali, magiê, vitamin B6 và vitamin C so với phần còn lại. Ví dụ, 100 gram vỏ khoai tây có lượng canxi cao hơn gấp 7 lần và hơn 17 % lượng sắt so với cùng lượng thịt. Bên cạnh đó, vỏ khoai tây cũng rất giàu beta-carotene, sẽ  được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A rất cần thiết cho mắt, điều độ hệ thống miễn dịch, và tăng cường chức năng nội tạng.

Họ cam

Vỏ cam chứa nhiều hơn riboflavin, vitamin B6, canxi, magiê, kali và gấp đôi vitamin C so với bên trong. Flavonoids của vỏ cam có tác dụng chống ung thư và chống viêm.

Vỏ quả họ cam cay đắng và khó tiêu hóa. Bạn có thể thái lát mỏng trộn vào món salad, thêm vào món kem hoặc xay cùng nguyên liệu khác khi làm sinh tố, nước ép.

Dưa chuột

Phần vỏ màu xanh đậm của dưa chuột chính là nơi lưu trữ phần lớn các chất chống oxy hóa, chất xơ không hòa tan, vitamin K và kali của dưa chuột. Vậy nên, khi ăn dưa chuột không nên gọt vỏ.

Kiwi

Phần vỏ kiwi có màu không hấp dẫn và nhiều lông nên hầu hết mọi người thường loại bỏ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần cạo lông như quả đào là được. Phần da của kiwi có nhiều flavonoid, chất chống oxy hóa, vitamin C gấp đôi chất xơ phần thịt.
Vỏ kiwi chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn thịt quả
Cà tím

Sắc tím của vỏ cà chính là do có chất chống lão hóa mạnh nasunin-giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư, đặc biệt là ung thư  não và các bộ phận của hệ thần kinh.

Da cà tím cũng rất giàu axit chlorogenic tương tự như chất chống oxy hóa và chống viêm, tăng cường hấp thu glucose. Mặc dù, bên trong quả cà cũng chứa axit chlorogenic nhưng ở phần da chứa nhiều hơn.

Xoài

Vỏ xoài có chứa resveratrol-giúp đốt cháy chất béo và ức chế sự sản xuất mỡ mà phần thịt gần như không có.

Vỏ xoài cũng chứa lượng lớn các chất carotenoids, polyphenol, omega-3, omega-6 và axit béo không bão hòa đa nhiều hơn thịt. Các hợp chất tập trung ở da của xoài có khả năng chống lại bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim.  Vỏ xoài cũng có quercetin. Bằng cách ăn sống hoặc nấu cả quả xoài để thu được nhiều giá trị dinh dưỡng của nguyên quả.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa citrulline-có thuộc tính chống oxy hóa. Sau khi tiêu hóa được chuyển đổi thành axit amin có lợi cho tim, hệ thống miễn dịch và hệ thống tuần hoàn. Các nghiên cứu chứng minh được hầu hết citrulline có trong vỏ dưa hấu. Bạn có thể làm nộm vỏ dưa hấu như dưa chuột, hoặc đem xay với với thịt quả và thêm một ít lá chanh.

Chuối

Vỏ của một quả chuối chứa lượng chất xơ, kali nhiều hơn phần thịt. Vỏ chuối còn chứa lutein-chất chống oxy hóa mạnh cho mắt. Tryptophan-chất bớt trầm cảm cũng được tìm thấy là có nhiều ở vỏ chuối hơn là thịt.

Khi chuối chín kỹ, phần vỏ sẽ mỏng hơn, ngọt hơn và dễ nhai hơn. Hoặc có thể làm nước ép chuối cả vỏ. Đun vỏ chuối cho bớt chát hoặc rán. Một cách thú vị là nướng vỏ chuối trong lò khoảng 20 phút rồi tán bột để pha trà. 

Ngô Diệp, Đã đăng TGPN

Không có nhận xét nào