Header Ads

test

Dùng chung trà xanh và sắt sẽ mất tác dụng


11 .   Dùng chung trà xanh và sắt sẽ mất tác dụng 

Qua nghiên cứu, người ta biết rằng trong trà xanh có chứa polyphenol epigallocatechin-3-gallate (EGCG) chất chống oxy hóa có khả năng giúp chống bệnh viêm ruột (IBD). Đồng thời, trà xanh cũng được biết đến là có lợi ích đối với người khỏe mạnh và cả người bị xơ vữa động mạch, cholesterol cao, nhiều loại ung thư, viêm ruột và bệnh tiểu đường. 
Không nên bổ sung trà xanh và sắt cùng lúc

    Tuy nhiên nghiên cứu của Đại học Penn State, Hoa Kỳ đưa ra lợi ích của trà xanh phụ thuộc vào khả dụng sinh học của các hợp chất bên trong và chúng ta uống trà với thực phẩm gì. 
   
   Mặc dù, EGCG có thể ức chế myeloperoxidase-một loại enzyme gây viêm được phát tán do các tế bào máu trắng khi viêm. Song, IBD có thể dẫn đến tiêu chảy, đau, mệt mỏi, giảm cân và các triệu chứng khác - bao gồm cả thiếu sắt. Cho nên, bệnh nhân viêm ruột thường được bổ sung chất sắt. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi EGCG và sắt được tiêu thụ cùng một lúc, các EGCG lại bị mất công dụng.

Do vậy, để có được nhiều lợi ích từ trà xanh, bạn không nên tiêu thụ trà với sản phẩm giàu sắt như thịt đỏ, cải xoăn và rau bina.

2 .   Bệnh răng nướu làm gia tăng Alzheimer

   Nhóm chuyên gia của Đại học Southampton và Đại học King LonDon (Anh) tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm của các bệnh nhân mắc Alzheimer đi nghiên cứu và theo dõi.  Họ phát hiện rất nhiều bệnh nhân bị suy giảm nhận thức có bệnh về răng nướu. Thậm chí, họ còn có nguy cơ tiến triển bệnh nhanh gấp 6 lần người không bị bệnh về răng. 
  
  Tiến sĩ Doug Brown, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Hiệp hội Alzheimer (Anh) cho biết nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy bệnh về răng nướu là một trong những yếu tố góp phần làm tăng khả năng phát triển bệnh Alzheimer.

   Mức độ cao hơn của các kháng thể vi khuẩn nha chu có liên quan với sự gia tăng mức độ của các phân tử viêm trong cơ thể. Do đó, có thể liên quan đến tỷ lệ lớn hơn của suy giảm nhận thức ở bệnh Alzheimer.

   Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa biết liệu bệnh răng nướu có làm trầm trọng hơn bệnh Alzheimer và ngược lại hay không.  Tốt nhất là nên vệ sinh răng miệng sạch để giúp làm chậm sự tiến triển của chứng mất trí nhớ. 

  Theo dữ liệu khảo sát của Anh vào năm 2009, nước này có khoảng 80% người trưởng thành trên 55 tuổi mắc bệnh răng nướu và nửa triệu người sống chung với bệnh Alzheimer ở ​​Anh.

Đã đăng SKĐS

Không có nhận xét nào