Header Ads

test

Phụ nữ cần nhiều canxi hơn

 Phụ nữ dễ bị hao hụt canxi và mắc bệnh về xương hơn nam giới. Bởi vì, họ phải trải qua một số giai đoạn “thiên chức”. Tuy nhiên, khi giai đoạn đó kết thúc kết hợp với chế độ dinh dưỡng thích hợp, lượng canxi sẽ được phục hồi.

1.    Mang thai

Trong gia đoạn này, thai nhi một lượng lớn canxi để hình thành khung xương. Nếu con không nhận đủ canxi từ chế độ dinh dưỡng của người mẹ thì nguồn canxi từ ngân hàng xương của mẹ tự động cung cấp cho con.

May mắn, cơ thể người mẹ có một cách phục hồi tổn thất canxi rất tuyệt vời. Lượng canxi bị mất khi mang thai sẽ được nạp trở lại ngay sau sinh hoặc cai sữa. Theo Viện National Institute of Arthritis and Muscoloskeletal and Skin Diseases, Anh (tạm dịch Viện da liễu và cơ xương khớp quốc gia) mang thai cũng là một trong nhiều cách giúp phụ nữ bổ sung sự thiếu hụt canxi ở giai đoạn trước khi sinh. 

2.    Cho con bú
Phụ nữ mất 3-5 % khối lượng canxi trong thời gian cho con bú. Do hai lý do: Thứ nhất, em bé có nhu cầu canxi cao. Thứ hai, phụ nữ cho con bú sản xuất ít lượng estrogen; trong khi, estrogen có tác dụng chống loãng xương.
 Trên thực tế, dù chế độ ăn uống có đầy đủ và cân bằng đến đâu thì việc mất canxi vẫn là điều khó tránh. Tuy nhiên, sau sáu tháng cai sữa lượng canxi sẽ tự phục hồi.

Cho con bú khiến ngươì mẹ tiêu hao nhiều canxi
3.    Mãn kinh
Tốc độ loãng xương diễn ra nhanh hơn khi phụ nữ  bước vào giai đoạn  mãn kinh, do sự sụt giảm đáng kể nồng độ estrogen khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Theo bài đăng trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism (Tạp chí chuyên về các vấn đề nội tiết), loãng xương có thể diễn ra trước khi thời kỳ mãn kinh bắt đầu. Giai đoạn tiền mãn kinh có thể diễn ra từ 2-8 năm trước của thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ độ tuổi 30-35 sẽ bị hao tổn khối lượng canxi nhiều hơn lượng nạp vào. Nghĩa là phụ nữ tuổi từ 35 trở lên cần lưu tâm bổ sung canxi đầy đủ để có hệ xương chắc khỏe.

Theo Tổ chức chống Loãng xương quốc tế, phụ nữ có tới 61% nguy cơ loãng xương, giòn xương do thay đổi hoormone trong thời kỳ mãn kinh.

4.    Cần bổ sung canxi ở mọi lứa tuổi

Đó là cách tốt nhất để phòng tránh loãng xương và các bệnh về xương. Thiếu canxi hoặc bị bệnh mới bổ sung thì sẽ mất thời gian và tốn nhiều công sức hơn.

Cân bằng canxi thông qua chế độ dinh dưỡng bằng cách tập trung vào thực phẩm giàu canxi. Ăn nhiều các loại đậu, pho mát trứng, ngũ cốc, trứng, thực phẩm chế biến mặn, ngay cả thịt và cá đều có thể gây đào thải canxi cao. Từ đó, dẫn đến mất cân bằng canxi và loãng xương sau này. Các chuyên gia khuyên rằng chị em nên có chế độ ăn nhiều trái cây tươi và rau quả mỗi ngày.

Các chuyên gia của Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên phụ nữ nên bổ sung đồng thời canxi và vitamin D, vì viatmin D có vai trò giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vitamin D có từ hai nguồn là ánh nắng mặt trời và thức ăn. Vận động nặng ít hơn 20 phút/ngày, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh. Thiếu luyện tập thể dục trong giai đoạn mãn kinh cũng làm tăng tốc độ này.

Đã đăng PNVN


Không có nhận xét nào