Header Ads

test

Dinh dưỡng cho người bệnh thận

 Người bệnh thân cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng giàu khoáng chất, vitamin và các chất chống oxy hóa. Nguồn thực phẩm ít kali, ít phốt pho là lựa chọn được ưu tiên. Một số chất kích thích cũng không tốt khi thận đang bị tổn thương.

Rau cải lá xoăn: Các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh, trắng, xà lách có nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K và cũng là một nguồn sắt tuyệt vời. Các loại rau này có hàm lượng thấp kali rất phù hợp cho những người có bệnh về thận. Ngoài cách chế biến thông thường, bạn có thể làm món salad, sinh tố để thay đổi khẩu vị. 

Hành tây:  chứa  các chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid và quercetin giúp người bệnh có khả năng thúc đẩy sức khỏe tốt hơn. Khi ăn sống, hành tây có chứa lưu huỳnh, hợp chất chống viêm có vai trò quan trọng với người bệnh thận. Hành tây cũng ít kali và giàu crom- khoáng chất giúp oxy hóa chất béo và chuyển hóa protein.

Tỏi: Tỏi giúp ngăn ngừa mảng bám hình thành trên răng, làm giảm cholesterol, ít natri, giàu chất chống oxy hóa và chất kháng viêm. Tỏi cũng chứa lưu huỳnh giúp giải độc cho cơ thể nhưng lại gây ra đầy hơi. Tuy nhiên, đây cũng là một loại gia vị phù hợp cho người bệnh thận. 
Tỏi là gia vị phù hợp cho người bệnh thận. Ảnh intrernet
:  Cá hồi, cá trích, cá mòi rất giàu protein và các axit béo omega-3. Tiêu thụ cá tươi thường xuyên sẽ có nguy cơ thấp mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và giảm nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên là nên ăn cá 2 lần/ tuần.

Táo: Được biết đến là trái cây thân thiện với người bệnh. Táo chứa hàm lượng thấp kali-tốt cho bệnh nhân thận, giàu chất xơ, chất chống viêm. Ăn táo giảm nguy cơ táo bón, giảm cholesterol rất phù hợp cho bữa ăn nhẹ. Với người bệnh thận nên bổ sung một quả táo/ngày. Hoặc bạn có thể làm sinh tố, hầm táo, uống rượu táo hay nước sốt táo.  

Dâu tây: Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa mà chủ yếu là anthocyanins và ellagitannins. Vitamin C, mangan, chất chống viêm và chất xơ cũng là những thành phần bổ bưỡng của dâu tây. Làm sinh tố, chế biến với kem, sald…

Lòng trắng trứng: Cung cấp  hàm lượng protein cao, kali thấp, phốt pho thấp, và chứa nhiều sắt giúp cân bằng sức khỏe cho thận ở trạng thái tốt nhất. Chúng hầu như không có chất béo và carbohydrate.

Dầu ô liu
Dầu ôliu chứa axit oleic-axit béo chống viêm. Các chất béo không bão hòa đơn trong dầu ôliu có khả năng chống lại quá trình oxy hóa. Thường xuyên sử dụng dầu olive giúp bạn phòng chống bệnh ung thư, tim và bệnh thận tốt hơn. Dầu olive nguyên chất tốt hơn giàu olive thường. Dùng dầu olive trong nấu ăn, chấm bánh mỳ, thêm vào salad.
Dầu ô liu có khả năng chống oxy hóa. Ảnh internet
 Nước và nước quả: Nước giúp chức năng của thận khỏe và hoạt động trơn tru hơn. Thường xuyên tập thể dục hoặc vào mùa hè, cơ thể rất dễ bị mất nước. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm một số loại nước khác như nước chanh. Nửa cốc nước chanh mỗi có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi thận. Hoặc thay nước chanh bằng dấm táo với 6 thìa café dấm táo pha nước và uống hàng ngày. Nước ép dưa hấu giúp cơ thể đào thải chất độc rất hiệu quả.


Một số thứ nên tránh: Hút thuốc, uống rượu và đồ uống chứa caffeine khiến  thận phải vắt sức làm việc để loại bỏ chất độc ra khỏi máu. Thức ăn nhiều muối cũng không tốt vì muối chủ yếu là natri clorua. Quá nhiều natri có thể làm tăng huyết áp của bạn. Tăng huyết áp khiến thận và tim ì ạch. Thức ăn lạnh và nước lạnh cũng nên tránh. Chú ý, nên có chế độ ngủ nghỉ hợp lý, tránh ăn quá khuya  và thức muộn. 

Đã đăng TGPN

Không có nhận xét nào