Header Ads

test

Mang thai tuần thứ 13 và 14

Mang thai 13-14 tuần:  Thai nhi

Thai nhi được 13 tuần
Thời điểm này thai nhi nặng khoảng 25g. 
Mặc dù mẹ chưa thể cảm nhận thấy điều gì, nhưng bé đang ngọ nguậy trong bụng mẹ.
Theo thời gian, những chuyển động của bé dần trở lên chậm hơn và có mục đích hơn. Tay của bé có thể đưa lên miệng và đôi khi có vẻ như bé đang ngáp hoặc thở. 
Ở giai đoạn này bé chỉ ngủ vài phút mỗi lần, nhưng sau này bé sẽ bắt đầu ngủ lâu hơn và thậm chí theo một thói quen nào đó. 
Buồng trứng hoặc tinh hoàn của trẻ đang phát triển, dương vật hoặc âm vật đang hình thành ở chỗ trước kia là chỗ lồi hoặc lõm. Tuy nhiên, trong giai đoạn này siêu âm chưa thể tiết lộ được giới tính của thai nhi.

Thai nhi đang được 14 tuần
Thời điểm này thai nhi đang phát triển có kích thước giống như quả kiwi. Bé dài khoảng 85 mm từ đỉnh đầu tới chân. 
Bé đã bắt đầu nuốt những ngụm nhỏ nước ối. Nước này đi vào dạ dày, qua thận và đi ngược ra ngoài giống như nước tiểu. Thật đáng ngạc nhiên.
Bác sĩ có thể nghe thẩy nhịp tim của thai nhi từ 14 tuần trở đi. Bác sĩ sẽ thực hiện việc này bằng cách đặt một thiết bị cầm tay đo nhịp tim của thai nhi (được gọi là một doppler cầm tay) lên bụng của mẹ.
Lần đầu tiên nghe thấy nhịp tim của thai nhi có thể là một khoảnh khắc rất đặc biệt đối với mẹ và khiến mẹ cảm thấy bé đang hiện hữu. Chắc chắn bác sĩ sẽ tiếp tục nghe nhịp tim của thai nhi trong lần khám ở tuần 16.

Mang thai 13-14 tuần: mẹ

Điều gì đang diễn ra với cơ thể của mẹ
Nếu mẹ đang ốm nghén, hiện tượng này sẽ sớm biết mất nhưng với một số phụ nữ nó có thể kéo dài lâu hơn.
Mẹ có thể thấy đau nhói ở hai bên sườn, mẹ có thể thấy đau hơn khi mẹ di chuyển. Đây được gọi là “đau dây chằng vùng khung chậu” và mẹ không cần phải lo lắng. Những cơn đau này xảy ra do bụng của mẹ phải giãn ra khi kích thước của nó đang lớn lên nhanh chóng. 
Mẹ cảm thấy như thế nào
Nhiều phụ nữ cảm thấy nhẹ nhõm khi vượt qua được tuần 12 vì lúc này một số yếu tố nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi đã giảm đi nhiều so với 3 tháng đầu.
Mẹ có thể cảm thấy dồi dào năng lượng hơn vì mẹ đã trải qua xong giai đoạn mệt mỏi của những tuần đầu tiên. Đây là thời điểm tốt để mẹ trở nên năng động hơn nếu mẹ thấy mình chưa làm được gì nhiều từ lúc mang thai đến giờ.
Mẹ có thể cảm thấy tích cực hơn và bắt đầu cảm thấy thích mang thai hơn. 
Mối quan hệ của mẹ với chồng sẽ thay đổi, với áp lực lớn hơn khi sắp có thêm một thành viên mới để chăm sóc trong tương lai gần. Tốt nhất hai vợ chồng nên nói chuyện với nhau về cảm xúc của mình.
Nó có thể lạ nếu mẹ luôn nhận thức được việc mình đang mang thai nhưng chồng mẹ dường như không cảm nhận được. Một số ông chồng chỉ thực sự tin vào sự tồn tại của bé khi nhìn hình ảnh siêu âm của thai nhi 18 tuần tuổi hoặc nghe thấy nhịp đập của trẻ khi đi khám thai.

Mang thai 13-14 tuần: những việc mẹ nên làm

Ăn uống lành mạnh
Nếu trước đó mẹ đang vật lộn với cơn ốm nghén thì đến thời điểm này hiện tượng đó sẽ chấm dứt và mẹ có thể nhanh cảm thấy đói hơn.
Mặc dù mẹ cần ăn những thức ăn tốt cho mẹ và thai nhi, nhưng mẹ không cần phải ăn cho cả hai! Tìm hiểu thêm về tăng cân khi mang thai.
Hãy luyện sàn chậu!
Đây là thời điểm tốt để mẹ bắt đầu những bài tập luyện sàn chậu nếu mẹ chưa tập trước đó. Luyện tập những cơ này sẽ giúp mẹ tránh tiểu tiện mất kiểm soát khi mẹ cười, hắt hơi hoặc ho. 
Mang thai và sinh đẻ sẽ đặt một áp lực lớn lên sàn chậu – bây giờ mẹ càng luyện cho những cơ này trở lên chắc khỏe thì càng tốt.
Mẹ có thể thực hiện những bài tập luyện sàn chậu mỗi khi mẹ đánh răng, đợi xe buýt hoặc đặt ấm nước.
(Theo Út Em Shop )

Không có nhận xét nào