Header Ads

test

Bài học về sự lựa chọn


Nghỉ hè năm nay, chị em Linh và Dương không về quê ngoại chơi như năm ngoái mà ở nhà thực hiện thử thách của bố đề ra. Phần thưởng của thử thách là điều bí mật, khi hết thời hạn thì bố mới công bố. Hai chị em háo hức vô cùng. Đề tài là “Con hãy trồng giống cây nào đó để thu hoạch được sản phẩm có chất lượng tốt và khối lượng nhiều”.
Bố dành cho hai cô con gái rượu một tuần để chọn giống cây cho mình.

Linh rất thích hoa hướng dương. Tìm hiểu qua sách báo và mạng internet, Linh biết trồng hướng dương rất lâu mới có hạt. Vì thế, Linh chuyển hướng nghĩ tới loài cây khác. Linh lấy giấy bút và liệt kê ra một loạt thứ cây như: Đu đủ, xoài, na, mít, vải…Nhưng, thật buồn vì mẹ nói nếu trồng những loại cây này thì  sân nhà không có đủ diện tích và chờ ra quả thì lâu lắm. Linh thấy việc chọn giống cây thật là khó. Nhưng cô bé quyết không bỏ cuộc một cách dễ dàng.


Cả gia đình Dương và Linh đều vui vẻ
Dương thì ngược lại, em thích ăn quả dâu tây nên em nhờ mẹ mua giúp hạt giống. Mẹ khuyên rằng không nên trồng dâu tây vì dâu tây rất khó trồng và đòi hỏi nhiều kỹ thuật chăm sóc. Em Dương lắc đầu quầy quậy và mặt méo như sắp khóc.

 Mẹ đem chuyện chọn hạt giống của hai chị em kể với bố. Sau bữa tối, bố nói:
-                     Bố nghe mẹ kể rằng các con vẫn đang lựa chọn giống có phải vậy không?
-                     Không ạ, con chọn trồng Dâu tây để lấy quả ăn kem ạ.  Em Dương nhanh miệng trả lời. Chị Linh thì nhỏ nhẹ:
-                     Vâng, con vẫn đang tìm giống cây bố ạ. Mà con chưa biết trồng cây gì.
-                     Bố gợi ý nhé, các con nên trồng thứ cây có ý nghĩa và tham khảo ý kiến của mẹ xem cây ấy có phù hợp hay không…

****
Ba tuần sau
Đặt trước mặt bố là hai chậu cây của Linh và Dương. Chị Linh trồng một chậu rau muống xanh mướt. Chậu Dâu tây của em Dương thì chỉ hai cây con bé xíu đứng líu díu vào nhau. Nhìn hai chậu sản phẩm bố tuyên bố:

-                     Trong phần thử thách bố đề ra, hai con đều chiến thắng. Thử thách này không có người thua vì sự chiến thắng đôi khi không phải dựa trên kết quả mà căn cứ vào quá trình đi đến kết quả ấy. Ba tuần qua, bố biết hai chị em đã nỗ lực hết mình để trồng cây. Riêng em Dương rất nhiệt tình và không bỏ cuộc dù hạt giống bị thối mấy lần.
Nghe thấy bố khen, em Dương mừng lắm, em nhìn sang chị Linh cười toe toét. Bố nói tiếp:
-                     Bố có hai phần thưởng, phần thưởng đặc biệt dành cho chị Linh và phần thưởng ý nghĩa dành cho em Dương. Quà của các con bố đã để trên phòng ngủ rồi. Bố muốn sau thử thách này hai con sẽ nhận được một bài học về sự lựa chọn.
 Hai chị em ngơ ngác chưa hiểu gì, bố bắt đầu phân tích kỹ hơn.
-                     Bố biết chị Linh không thích ăn rau muống nhưng vẫn chọn để trồng vì chị Linh biết quan sát cây gì là phù hợp, cây gì không. Nhờ thế mà nhà mình mới có món rau muống để luộc với sấu rất ngon. Em Dương cần rút kinh nghiệm, bởi vì con chỉ muốn làm theo ý thích mà còn không suy nghĩ xem cây nào hữu ích và dễ trồng.  Đây chỉ là câu chuyện trồng cây đơn giản nhưng nó là bài học tốt cho các con. Sau này, khi các con lựa chọn điều gì đều phải cân nhắc thật kỹ để thu được kết quả tốt nhất. Bây giờ, bố có món quà siêu thú vị tặng cho mẹ các con: Hôm nay, bố mua vịt quay khao cả nhà vì sự thành công của hại chị em.

          Mẹ vui mừng vỗ tay hoan hô ý kiến của bố. Cả nhà cùng cười vui vẻ…
Ngô Diệp
21.06.2014
-Đã đăng báo Hà Nội Mới-


Không có nhận xét nào