Header Ads

test

Hạt bí ngô: Ăn vặt khỏe người


Hạt bí ngô được biết đến là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Song, không phải ai cũng biết đây là một món ăn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng phòng chống bệnh tật. Hàm lượng cao các vitamin nhóm B, magiê, kẽm và các a-xít amin… trong hạt bí ngô là nguồn thúc đẩy cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Hỗ trợ miễn dịch: Lượng kẽm dồi dào trong hạt bí ngô mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như: Tăng khả năng miễn dịch, tăng trưởng và phân chia tế bào, tâm trạng, cảm giác của bạn về hương vị và mùi, mắt và da, điều tiết insulin, chức năng tình dục nam giới.
Đối với trẻ em, thiếu kẽm có thể giảm tăng cân, khó nhớ bài, dễ cảm cúm, cảm lạnh. Đôi khi, những người thiếu kẽm còn tăng trầm cảm và mụn trứng cá.


Hữu ích cho phụ nữ mãn kinh: Dầu cũng như hạt bí ngô giàu kích thích tố nữ tự nhiên. Tiêu thụ nhiều hạt bí ngô góp phầm giảm huyết áp, cơn nóng giận, nhức đầu, đau khớp và các triệu chứng mãn kinh khác ở phụ nữ mãn kinh. Điều khác biệt là trong tinh dầu hạt bí ngô còn có hợp chất làm tăng lượng HDL cholesterol – một loại mỡ tốt có tác dụng đào thải các cholesterol dư thừa độc hại.

Mang đến giấc ngủ ngon: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn hạt bí ngô một vài giờ trước khi đi ngủ, cùng một chút trái cây sẽ có lợi cho việc cung cấp tryptophan cần thiết cho quá trình sản xuất melatonin, serotonin và thúc đẩy giấc ngủ sâu. Bởi lẽ, hạt bí ngô cũng  giàu tryptophan  mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin và niacin
 
Ăn hạt bí ngô để có giấc ngủ sâu

Xương chắc khỏe: Thiếu kẽm là nguyên nhân gây nên loãng xương. Một nghiên cứu thực hiện trên gần 400 người đàn ông (từ 45-92 tuổi), đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sang Mỹ cho biết chế độ ăn uống thiếu kẽm có mối liên hệ mật thiết đến loãng xương ở vùng chậu và cột sống. Bổ sung nguồn kẽm kịp thời ngay từ khi còn trẻ là điều tốt cho sau này.

Giảm sỏi thận: Theo các nghiên cứu, hạt bí ngô có thể ngăn chặn sự hình thành can-xi oxalate gây nên bệnh sỏi thận.

 Chống đông máu: Vitamin K trong hạt bí ngô giúp kích thích sự hình thành cục máu đông khi bị tổn thương mô, ngăn chặn chảy máu. Các vitamin cũng giúp làn da chữa lành nhanh hơn sau chấn thương, góp phần vào sự phát triển và bảo trì xương. Theo Viện Linus Pauling, Hoa Kỳ  ăn khoảng 30gam hạt bí ngô có thể cung cấp khoảng 2 % lượng vitamin K cần thiết trong ngày hàng.

Khỏe tim: Số lượng ma-giê trong nửa cốc hạt bí ngô tương đương với một nửa lượng ma-giê cơ thể cần trong ngày. Magiê đóng vai trò quan trọng trong các quá trình tạo ra ATP, tổng hợp RNA, DNA, điều chỉnh khả năng bơm của tim, làm thông thoáng các mạch máu và làm sạch ruột khỏi kí sinh trùng. Ma-giê được có khả năng điều chỉnh huyết áp, giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ.


Lời khuyên: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn hạt bí ngô thường xuyên hoặc có kể hoạch nạp loại hạt này theo định kỳ. Không nên ăn hạt bí ngô thối, mủng hay có biểu hiện khác thường. Ăn sống là cách lưu giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng của hạt. Tuy nhiên, cách này khá khó khăn, có thể nướng hoặc rang hạt theo ý thích. Lưu ý, khi nướng nên để nhiệt độ lò khoảng 75%, rắc thêm chút muối để từ 15-20 phút. Sẽ là thông minh nếu trước khi ăn ngâm hạt bí vào nước trong khoảng 6h hoặc để nảy mầm. Trước khi đi ngủ vài giờ, ăn hạt bí ngô với một chút trái cây sẽ đưa giấc ngủ đến nhanh hơn.

Đã đăng TGPN

Không có nhận xét nào