Header Ads

test

Trà xanh giảm cholesterol, Leo chèo giúp khỏe não, Tập thể dục thọ lâu


1.     Siêu kem chống nắng từ…vỏ tôm

Các chuyên gia tại Trung tâm Vincent Bulone thuộc Đại học AlbaNova, Stockholm, Thụy Điển và các cộng sự thuộc Đại học Basque Country ở Leioa, Tây Ban Nha đã thử phản ứng hóa học của các axit amin tên chitosan có trong vỏ tôm và giáp xác. Không giống như các axit amin thông thường, chitosan là polymer hòa tan mà da dễ hấp thụ. Các chuyên gia đã áp dụng tính năng này để điều trị mụn và chữa bệnh về da.

Sắp có kem chống nắng mới từ...vỏ tôm
Bên cạnh đó, chính các liên kết axit amin này còn có tác dụng bảo vệ da khỏi hai tia UVA và UVB. Các chuyên gia chỉ sử dụng 1/30 các axit amin tìm thấy trộn vào kem chống nắng bôi lên da chuột ở nhiệt độ 80°C. Sau 12 giờ, loại kem này vẫn duy trì tính năng bảo vệ da. Sắp tới, họ sẽ tiến hành thí nghiệm trên da người và đảm bảo rằng nếu thành công, kem sẽ không có mùi tanh.

2.     Chiết xuất trà xanh nhiều lợi ích

28 người độ tuổi từ 19-28 tình nguyện tham gia nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc Đh Poznan, Ba Lan. Họ được ăn ngô nướng, sau 12h thì làm bài kiểm tra. Cụ thể, nhóm chia đôi, một nửa ăn ngô nướng bình thường, một nửa ăn ngô nướng được trộn với 4 gam chiết xuất trà xanh- tương đương với uống vài tách trà xanh.

trà xanh còn có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm cholesterol
Kết quả, nhóm ăn ngô trộn chiết xuất trà xanh có khả năng hấp thu và tiêu hóa tinh bột thấp hơn so với nhóm còn lại.  Như vậy, rõ ràng chiết xuất trà xanh ức chế hấp thu carbohydrate từ bữa ăn.

Báo cáo đăng trên tạp chí khoa học Nature Scientific Reports (Anh Quốc), nhóm tác giả cho biết: “Đây là nguồn nguyên liệu dễ kiếm, không tốn kém. Ngoài khả năng trên, trà xanh còn có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm cholesterol. Các nghiên cứu trước đây còn phát hiện, trà xanh có khả năng giảm nguy cơ ung thư.

3.     Leo chèo giúp khỏe não

Các chuyên gia tại đại học North Florida, Hoa Kỳ đã thực hiện nghiên cứu về trí nhớ trên 72 người đàn ông và phụ nữ  độ tuổi từ 18 và 59. Họ được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất đi chân trần, leo cây, nhóm thứ hai thực hành giảng bài về yoga trước khi làm bài kiểm tra.

Leo trèo tốt cho trí não
Kết quả, nhóm tham gia vận động nhiều trở ngại có trí nhớ tốt hơn nhóm còn lại.  Các chuyên gia phát hiện chính việc leo cây và giữa thăng bằng cũng như đi chân trần, để tay chân được thoải mái giúp bộ nhớ làm việc tích cực hơn. Nghe giảng và tập yoga chỉ giới hạn trong không gian nhỏ, không cho phép vận động và vận dụng định hướng. Các chuyên gia kết luận các hoạt động linh hoạt kích thích suy nghĩ và giúp não cũng như các bộ phận khác của cơ thể luyện tập.

Cải thiện trí nhớ sẽ có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Mỗi người đều có thể luyện tập và nâng cao trí nhớ bằng những bài tập đơn giản trong thời gian ngắn mà hiệu quả tốt.

4.     Trẻ tập thể dục…già thọ lâu

Thanh thiếu niên người tập thể dục 15 phút mỗi ngày thì sau này có thể giảm nguy cơ ung thư tới 20%. Đó là kết luận mới nhất của các nhà khoa học về tác dụng của tập thể dục.

Các chuyên gia của Đh Vanderbilt ở Tennessee, Mỹ tiến hành kiểm tra dữ liệu y tế từ 75.000 phụ nữ trong độ tưổi 40-70. Họ được hỏi về thời gian tập thể dục khi 13-19 tuổi. Đa số những người tham gia thường xuyên tập luyện khi còn trẻ ít có nguy cơ tử vong vì ung thư ở tuổi 40-60. Nghiên cứu còn mở rộng đối tượng sang một số bệnh khác. Việc chăm chỉ luyện tập cũng giúp giảm được 15 % nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chăm chỉ tập luyện giúp gaimr nguy cơ đau tim và đột quỵ

Từ đó, các chuyên gia khuyên rằng, thanh thiếu niên nên dành khoảng 30 phút/ ngày cho thể thao còn người lớn nên dành khoảng 150 phút/ tuần để giảm nguy cơ ung thư, bệnh tật.

5.     Cầu toàn… hỏng việc

Các nhà nghiên cứu đến từ hai trường đại học ở Anh là Đh York St John và Đh Bath tìm thấy nguyên nhân chính dẫn đến hiệu suất công việc kém chính là do tính cầu toàn thái quá. Tức là, khi một người đặt ra mục tiêu phấn đấu quá cầu toàn mà không đạt được nó một cách hoàn hảo dễ dẫn đến stress, mệt mỏi, giảm nhận thức, kém tập chung.

Thậm chí, chính người lao động không ngừng miệt mài phấn đấu với mục tiêu đạt thành tích cao cũng đang tiến đến nguy cơ căng thẳng và kiệt sức.

Đặt mục tiêu quá cao dễ căng thẳng, mệt mỏi

Tiến sĩ Thomas Curran, giảng viên tâm lý học thể thao tại Đại học Bath nói: “Khuynh hướng toàn cầu hóa đang buộc con người đứng giữa thách thức  về đạo đức và thành tích. Những ai không thể đáp ứng được nhu cầu rất dễ gặp trở ngại tâm lý”. Vì thế, việc tập chung vào tính siêng năng, sự linh hoạt và kiên trì sẽ tốt hơn là đặt ra mục tiêu quá hoàn hảo.

6.     Virut HIV phản ứng với thuốc ung thư

Qua nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện trong quá trình điều trị, virut HIV đã tìm cách “ẩn mình” trong  các “hồ chứa kiên cố” mà các xét nghiệm không phát hiện ra được. Tuy nhiên, y học không bao giờ chịu đầu hàng.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí PLoS Pathogens, Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã tìm ra loại thuốc “lôi” virut HIV ra khỏi chỗ ẩn náu.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm UC Davis Medicine, Hoa Kỳ tìm ra PEP005 - một trong những thành phần của thuốc điều trị ngừa ung thư da. Trong phòng thí nghiệm, họ thử phản ứng của thuốc với tế bào lấy từ 13 bệnh nhân HIV. Báo cáo cho biết PEP005 có khả năng cực kỳ mạnh mẽ trong việc kích hoạt HIV tiềm ẩn.

Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn chưa được thử nghiệm trên người dương tính với HIV. Đây là kết quả có bước ngoặt quan trọng trong việc tìm kiếm hợp chất mới có thể kích hoạt HIV tiềm ẩn và điều trị bệnh.


ND tổng hợp


Không có nhận xét nào