Header Ads

test

Hạn chế rạn da tuổi dậy thì

Con gái mẹ dạo này cao hơn trước và ăn nhiều hơn nữa. Ban đầu, mẹ mừng vì con chịu ăn hơn trước nhưng sau mới nhận ra, con đang bước vào tuổi dậy thì. Dậy thì là giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người với những biến đổi vô cùng to lớn. Mẹ nhớ, thời gian này của mẹ ngày xưa, mẹ cũng ăn nhiều hơn rồi tăng cân và cao lớn nhanh hơn. Nhưng hồi đó, ông bà bận việc và cũng không để ý đến mẹ nhiều cho nên mẹ bị rạn đùi và rạn phần mông.

Mẹ đã từng thắc mắc, bà ngoại bảo mẹ rằng đấy là dấu hiệu bình thường, con đang lớn. Không sao đâu. Sau này, mẹ khá ngại ngùng khi diện bộ đồ bơi tắm biển với bạn bè. Giá như ngày ấy, mẹ có kiến thức thì có lẽ mẹ đã không bị rạn da nhiều như vậy. Rạn da chủ yếu do cơ địa và tùy vùng da hay chiều cao, cân nặng tăng đột ngột. Vùng mỡ và mô dưới da phát triển nhanh mà da mỏng nên dễ bị rạn hơn. Giữa bạn nam và nữ thì bạn nữ có da mỏng hơn nên dễ bị rạn hơn. Các vùng dễ bị rạn da như vùng vú, đùi, mông, bắp tay thậm chí là cả lưng.  Mẹ chỉ cho con một số biện pháp để hạn chế rạn da nhé.

Rạn da tuổi dậy thì là điều bình thường

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để điều trị rạn da ở tuổi dậy thì. Luyện tập giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế tăng cân, khiến các vết sẹo phát triển từ từ giúp ta dễ dàng kiểm soát chúng.

Uống nước đúng cách: Khi da bị khô thì các vết rạn của con xuất hiện rõ ràng và nhanh hơn. Việc uống đủ nước sẽ giúp da mềm hơn và ta có thể dễ dàng sửa chữa các vết rạn. Do đó, cung cấp đủ nước cho da là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Con cần uống từ 8-12 ly nước mỗi ngày.

Lựa chọn thức ăn lành mạnh: Thực phẩm có hàm lượng vitamin A, C và E cao mang đến tác dụng sửa chữa các vết rạn hiệu quả. Bởi, khi vào cơ thể, các vitamin này giúp cơ thể sản sinh nhiều hơn collagen và elastin mang đến sức đàn hồi và dẻo dai tốt cho da. Thực phẩm nhóm này có nhiều trong cam, bưởi, sữa, đào, đu đủ, bí ngô, thịt, trứng…Con cần hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ và nhiều đường.

Tránh thay đổi cân nặng bất thường: Ở giai đoạn này, hẳn là con ăn nhiều và dễ tăng cân hơn. Không ít bạn ở tuổi dậy thì bị chê béo nên đã tìm mọi cách để giảm cân, ăn kiêng. Chính việc cân nặng thay đổi thất thường sẽ khiến da con bị rạn nhanh và to hơn. Do đó, con cần duy trì cân nặng ổn định nhé.

Một số cách dưới đây sẽ giúp điều trị rạn da: Trước tiên là dùng các loại tinh dầu như dầu dừa, dầu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu để massage vùng da bị rạn. Mỗi ngày, con massage tinh dầu lên vùng da rạn từ 10-15 phút trước khi đi ngủ có thể giúp mờ vết rạn. Bên cạnh đó, dùng mặt nạ sữa tươi hoặc lòng trắng trứng gà cho vùng da nhạy cảm thường xuyên cũng hạn chế được.

Thứ hai, con không nên mặc quần, áo lót quá chật hoặc làm từ chất liệu nilong gây bí bức cho da. Thứ ba, hằng ngày con nên tắm nước ấm. Da sẽ được thư giãn hơn khi được ngâm trong nước ấm. Lúc này, con có thể xoa nhẹ nhàng quanh vùng da rạn bằng khăn tắm để giúp máu lưu thông tốt hơn.


Đã đăng báo Phụ nữ Việt Nam/mục Thì thầm với con/Thứ tư hàng tuần/2017 

Không có nhận xét nào