Header Ads

test

Vô tình làm hại tinh binh

Tinh trùng yếu là nguyên nhân không nhỏ gây trở ngại cho việc thụ thai. Nguyên nhân đôi khi lại do chính thói quen và lối sống không lành mạnh của mày râu gây nên. 

Một vấn đề khác về sức khỏe

Theo một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Y Stanford (Hoa Kỳ) cho biết chất lượng tinh trùng kém ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tình dục. Các nhà nghiên cứu thực hiện khảo cứu trên 9.387 người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản, có tới  44 % các yếu tố bên ngoài tác động lên sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, các bệnh về da và nội tiết có nguy cơ gây nên “khuyết tật” tinh trùng. Vì vậy, khi điều trị vô sinh, các bác sĩ thường phải khám, điều trị tổng thể sức khỏe.

Nhôm có thể “ô nhiễm” tinh binh

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Sinh sản Toxicology, tiếp xúc với nhôm có thể làm giảm số lượng tinh trùng, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản nam giới. Chúng ta bị nhiễm nhôm thông qua đất, nước, không khí; qua thực phẩm từ đồ nướng như bột mì, bột nở, chất tạo màu; và các sản phẩm tiêu dùng như mỹ phẩm hay thuốc.
Tinh trùng rất dễ suy yếu nếu không biết bảo vệ
Tránh hoàn toàn những nguồn này là điều không thể mà ta chỉ có thể hạn chế tiếp xúc chúng. Thực hiện điều này bằng cách uống nước đựng trong  lon bằng gang, thép không gỉ, hoặc dùng đồ thủy tinh an toàn trong lò nướng thay vì dụng cụ nấu có chất liệu nhôm. Nên tránh dùng chất chống đổ mồ hôi hay chất khử mùi chứa có thành phần nhôm.

Rượu làm giảm hormone sinh sản

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã thực hiện nghiên cứu 1.221 người đàn ông Đan Mạch trong độ tuổi từ 18 và 28. Các chuyên gia tiến hành kiểm tra mẫu tinh trùng và câu hỏi về thói quen uống rượu của họ. Kết quả, chuyên gia phát hiện ra những người uống bia, rượu vang, hay rượu mạnh vào tuần trước có thay đổi mức độ hormone sinh sản. 

Khi họ càng uống, chất lượng tinh trùng (số lượng, tỷ lệ hình dạng  và kích thước) càng thấp. " Chất lượng tinh trùng sẽ được phục hồi nếu họ giảm uống rượu. Những người đàn ông trẻ tuổi nên biết việc uống rượu thường xuyên có thể ảnh hưởng không chỉ sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản"-Các chuyên gia viết trong nghiên cứu.

Muốn có con nên bỏ cần sa

Theo một vài nghiên cứu về sinh sản, các yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng của tinh trùng (gọi là hình thái tinh trùng). Các nhà nghiên cứu Anh tiến hành kiểm tra mẫu tinh trùng dựa trên  tiểu sử sức khỏe,  thói quen sống của 1.970 người đàn ông  dưới 30 tuổi nước này. Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa sử dụng cần sa và khả năng cao của việc tinh trùng có hình dạng không bình thường. Do đó, muốn sinh con thì bạn nên ngưng sử dụng cần sa”.

Sóng điện thoại di động ảnh hưởng đến tinh trùng

Bức xạ điện thoại di động được kết luận là có thể gây ra vấn đề về sức khỏe như bệnh ung thư. Điều đáng nói là nó cũng có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Qua kiểm tra 1.492 mẫu tinh trùng phơi nhiễm môi trường, các bác sĩ phát hiện khoảng 50-85 % tinh trùng có chuyển động bình thường. Tuy nhiên, một số tinh trùng đã giảm 8 % khi chúng tiếp xúc với sóng điện thoại di động.

Nghiên cứu này cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ điện từ tần số vô tuyến từ điện thoại di động mang trong túi quần ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng.

Căng thẳng làm yếu tinh trùng

Các chuyên gia của Trường Đại học Y tế công cộng tại Mailman và Trường Y tế công cộng Rutgers, tại Columbia  cho biết căng thẳng tâm lý có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể giảm chất lượng tinh trùng.

Trong nghiên cứu, các nhà chuyên gia đã kiểm tra mẫu tinh dịch của 193 nam giới, tuổi 38-49. Họ được yêu cầu hoàn thành bài kiểm tra về đo mức độ  căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Đàn ông làm việc căng thẳng có nồng độ testosterone thấp hơn. Những người đàn ông thất nghiệp, tinh trùng cũng có chất lượng thấp hơn. Rõ ràng, căng thẳng trong cuộc sống và công việc khiến nồng độ tinh tùng trong tinh dịch thấp hơn và khả năng di chuyển có thể suy giảm. 

Đã đăng Tạp chí Bầu

Không có nhận xét nào