Header Ads

test

CHÁO CÁ RÔ ĐỒNG CHO BÉ ĂN DẶM



Từ ngày con gái đến tuổi ăn dặm mẹ luôn cố gắng tìm kiếm nhiều loại thực phẩm thay nhau chế thành món ăn cho con thay đổi vị. Từ đó, dần dần mẹ tìm hiểu về khẩu vị của con.
Sau nhiều lần mẹ biết con rất “khôn mồm” món nào chế biến cầu kỳ là y rằng ăn như bị bỏ đói cả ngày.
Mẹ bắt đầu nấu cháo gạo xay cho con, bên cạnh đó, vẫn duy trì một hộp bột gạo để thi thoảng nấu. Thật ra nấu cháo thì có phần cầu kỳ, phong phú hơn. Thấy mẹ nấu cháo cá rô đồng cho con, ông con sốt ruột: “Ôi dồi, mẹ mày lấy cá to mà nấu, nấu con này thì nhặt xương đến bao giờ”. Mình chỉ cười: “Vất nhưng ngon bố ạ”.
Nấu cháo cá “to” như trắm, trôi, chim…thì đương nhiên là tách xương rất dễ thậm chí là chỉ cần lấy một thớ thịt là đủ bữa cháo cho con. Tuy nhiên, mẹ muốn con được thử vị của nhiều loại thịt cá nên cực mẹ cũng ráng. Mẹ tin thành quá chắc chắn là xứng đáng với nỗ lực ấy.
Nguyên liệu:
-         2 con cá rô đồng.
-         2 củ hành khô
-         Dầu ăn/mỡ lợn
Cách chế biến
1.     Làm cá: Đập dọng dao vào đầu cá khiến cá bất tỉnh, đánh vảy cẩn thận, tách mang, mổ bụng. Cuối cùng, dùng chanh và muối để rửa sạch nhớt. Hoặc để cá vào ngăn đá rồi giã đông, lúc này rửa nhớt rất dễ.
2.     Luộc cá: Đun nước sôi, thả cá, đậy vung đun 5-7 phút tùy cá to nhỏ.
Trong lúc luộc cá thì thái hành khô thành lát mỏng.

Cá và nước luộc đã lọc
3.     Làm cá: Chuẩn bị một bát nước nhỏ. Đợi cá nguội thì bắt đầu lọc xương. Hết sức nhẹ tay, loại bỏ vây lưng, đuôi, vây bơi. Nếu vùng da nào còn có vảy thì bỏ luôn.
Dùng tay giữ phần đầu cá, tay kia dùng thìa, dĩa gạt thịt cá từ cổ đến đuôi. Sau khi làm xong thì hết sức cẩn thận lọc từng thớ cá để loại bỏ xương răm. Xương sẽ dính tay nên nhúng tay vào bát nước để xương rơi dễ dàng. Với hai con cá nhỏ này, mình mất 20 phút để tỉ mẩn loại từng cái xương nhỏ xíu.
Thích nhất là phần trứng cá vừa chín tới y như luộc trứng lòng đào vậy, trứng chưa chín hẳn nên khi miết nó mịn nát.

Thịt cá đã ghẽ xương
4.     Lọc nước và rang thịt: Đợi nước luộc lắng cặn nên chắt sang bát khác để loại bỏ tạp chất. Nhìn màu nước luộc vàng nhẹ, thơm nức mùi cá rô đặc trưng cảm thấy thật nhẹ nhàng, phấn khởi. Đặt nồi lên bếp, đun khô, đổ dầu/mỡ. Đợi nóng, thả hành phi thơm rồi cho thịt cá vào đảo đều.
Ôi trời ơi, mùi hành phi thôi đã đủ điếc mũi rồi chứ nói gì đến việc thịt cá rô đồng thơm thơm quyện cùng. Khó mà chịu đựng nổi. Thơm điếc mũi thèm thuồng.
Với em bé dưới một tuổi, mẹ không cho thêm bất kỳ gia vị nào, bởi con đã có đủ lượng natri từ sữa mẹ để tránh hại gan, thận.
Đảo đều tay cho thịt cá săn nhẹ, vàng đều thì đổ ra bát.

Thịt cá xào cùng hành phi thơm nưng nức

5.     Nấu cháo: Gạo được xay vỡ cho lượng vừa đủ vào chiếc nồi vừa dùng cùng nước canh luộc. Ninh đến khi cháo chín, sánh thì bỏ một chút thịt cá vào. Đun thêm 30 giây thì đổ cháo ra bát. Do chiếc nồi của mình đã cạo sạch lớp chống dính nên khi đảo cá, phần thịt dính nồi rất nhiều nên mình không cho thêm thịt cá nữa.
Mình sợ cho nhiều thịt con sẽ bị ngán.
6.     Lẽ ra có thể cho thêm rau thì là nhưng mình quên nên không có. Khi có thì là, mẹ nên sửa với nước lọc hoặc nước sôi nguội rồi vẩy ráo nước, thái nhỏ. Bỏ vào nồi cháo đang sôi, khuấy đều rồi đổ ra bát.
7.     Thành quả: Bát cháo sánh mịn, có màu vàng nhẹ, thơm nưng nức đến mẹ còn ứa nước miếng đây này. Vì lúc này cũng đến giờ ăn của mẹ rồi mà.

Cháo cá rô vàng sánh mịn

8.     Thưởng thức: Mẹ đưa bát cháo còn bốc hơi nghi ngút qua mặt con khiến con gái tỏ vẻ hào hứng. Nhìn cái mặt thòm thèm thật đáng ghét mà. Mẹ thường để bát cháo nóng gần chỗ con nhưng mẹ phải trông con cẩn thận. Mục đích là cho con ngửi thấy hương cháo phảng phất trong gió. Hihi.
Nên cho con ăn khi cháo còn hơi nóng nhẹ. Cho con ăn bằng cách dùng thìa hớt cháo vòng quanh trên mặt trước.
Trộm vía, ngay miếng cháo đầu tiên con đã vô cùng phấn khích, há miệng to để ăn rồi vội vàng há tiếp để đón thìa cháo ấm nóng thơm lừng. Nhìn con ăn mà lòng mẹ sung sướng vô cùng. Thật bõ công đứng còng lưng ghẽ xương, nấu cháo cho con.
Loáng một lúc con đã ăn gần hết bát cháo. Lúc này, cháo vẫn còn âm ấm.

9.     Lưu ý
-         Cá rô đồng có đặc điểm sau: Rất khỏe, quậy lung tung trong chậu. Mình rắn chắc, thân lưng màu rêu, bụng vàng nhẹ.
-         Hai con cá rô này khoảng gần 1 lạng. Mình chia làm ba bữa.
+ bữa đầu tiên có nước luộc, vết nồi.
+bữa thứ hai nấu cùng nước luộc cá và một chút thịt.
+ bữa thứ ba phần thịt nhiều còn lại.

Cá rô đồng tươi khỏe

-         Cầu kì hơn thì mẹ có thể giã xương cá để cho vào nước nấu cháo nhưng mình thật sự mỏi rồi nên thôi.



Không có nhận xét nào